AI là chủ đề nóng bậc nhất tại Việt Nam năm 2023

Hàng loạt sản phẩm, ứng dụng tích hợp AI mang tính đột phá được ra mắt, đã thu hút sự chú ý lớn, khiến các từ khóa liên quan đến AI trở nên phổ biến trên Google Tìm Kiếm 2023 tại Việt Nam.

Google đã công bố trong danh sách Google Year In Search 2023 - Google Một Năm Tìm Kiếm, tổng hợp những từ khóa có xu hướng tìm kiếm thịnh hành nhất toàn cầu và khu vực trong năm vừa qua trên công cụ tìm kiếm trực tuyến phổ biến nhất thế giới này.

Tại Việt Nam, Google đã chia kết quả tìm kiếm thành chín hạng mục theo các chủ đề cụ thể, gồm: “Tìm kiếm về A.I”, “Thể thao”, “Game”, “Du lịch”, “Phim chiếu rạp”, “Cách làm”, “Công thức món ăn”, “Định nghĩa - Là gì” và “Địa điểm Gần đây”.

AI là chủ đề nóng bậc nhất tại Việt Nam năm 2023.

Người dùng Việt ngày càng quan tâm đến AI

Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trong năm nay, do sự ra mắt của hàng loạt sản phẩm công nghệ, ứng dụng mới được tích hợp AI.

Cụ thể, từ khóa “Robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam chế tạo phục vụ cho ngành” được người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2023. Tiếp đến là những thông tin về “Trí tuệ nhân tạo ChatGPT”, “Lợi ích của trí tuệ nhân tạo”, “Nghị luận xã hội về trí tuệ nhân tạo”, “Ngành trí tuệ nhân tạo học những gì”... Những cụm từ khóa tìm kiếm này cho thấy, người dùng Việt đang ngày càng quan tâm đến AI, đặc biệt là các sản phẩm do chính người Việt tạo ra và ứng dụng vào thực tiễn.

Bóng đá vẫn là môn “thể thao vua”

Về chủ đề thể thao, bóng đá vẫn là môn thể thao vua khi chiếm 9/10 vị trí đầu tiên. Trong đó top 1 và top 3 thuộc về giải đấu có sự tham gia của đội tuyển bóng đá Việt Nam, như “AFF cup” và “giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023”. Top 2 và top 5 thuộc về “Inter Miami” và “Al Nassr”, hai "bến đỗ" mới của siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Trong khi đó, sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á – “SEA Games 32”, chỉ xếp thứ 4 trong danh sách này, khi đội tuyển bóng đá nam Việt Nam không thể bảo vệ ngôi vô địch và về thứ 3 với huy chương Đồng, sau Indonesia và Thái Lan.Xu hướng tìm kiếm của Thể thao và Game tại Việt Nam trong năm 2023.

Game Mobile áp đảo chủ đề về game

Tương tự, các game mobile cũng áp đảo trong chủ đề về game khi chiếm 9/10 vị trí. Trong đó, các trò chơi nằm trong top 5 tìm kiếm tại Việt Nam là Pony Town, Minecraft 1.20, FIFA Mobile, DLS 2023. Tuy nhiên, đứng ở vị trí thứ nhất lại là mã quà tặng cho game thủ “Code blox fruit” - tựa game nhập vai, phiêu lưu nhận được sự quan tâm từ đông đảo fan truyện tranh One Piece (truyện tranh Nhật Bản).

Xu hướng du lịch trong năm 2023

Trong chủ đề du lịch, các điểm nội địa chiếm 5/10 vị trí đầu tiên được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Search 2023. Các địa điểm này đều mang hướng du lịch trải nghiệm thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, gồm “Du lịch Hà Giang”, “Du lịch Cần Thơ, “Du lịch Phú Quốc”, “Du lịch Cồn Phụng”, “Du lịch Buôn Ma Thuột”.

Đối với các điểm du lịch quốc tế, khách du lịch Việt thể hiện xu hướng chọn địa điểm đến gần, dễ đi lại, và có nhiều nét tương đồng về văn hoá, với 2 vị trí đầu là “Du lịch Đài Loan” và “Du lịch Thái Lan”. Các điểm đến khác, gồm: “Du lịch Bali” và “Du lịch Singapore Malaysia”.Xu hướng tìm kiếm về chủ đề Du lịch và Phim chiếu rạp tại Việt Nam năm 2023.

Bên cạnh đó, người Việt cũng thể hiện sự chú ý đặc biệt với phim Việt trong năm 2023, khi có tới 6/10 phim trong nước được xuất hiện trong danh sách, như “Nhà bà Nữ”, “Chị Chị Em Em 2”, “Đất Rừng Phương Nam”, bên cạnh những bộ phim đình đám quốc tế, như “Oppenheimer”, “Avatar 2”, “Elemental”.

Hay các chủ đề khác cũng thể hiện nhu cầu thiết yếu về ăn uống, sức khỏe, thư giãn trong đời sống hằng ngày của người Việt như tìm kiếm “công thức nấu bánh chưng”, “công thức nấu bò kho”, “bác sĩ tim mạch giỏi gần đây”, “trà mãng cầu gần đây”, “gội đầu dưỡng sinh gần đây”...

Google đã thu thập kết quả tìm kiếm trên công cụ Google Search và công bố vào cuối mỗi năm dựa vào hàng tỉ tìm kiếm được thực hiện trong năm, như một tài liệu tóm tắt về những điều được người dùng quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng này. Ngoài danh sách “Một năm tìm kiếm”, Google còn có nhiều công cụ khác cung cấp một cái nhìn tổng quan về những xu hướng tìm kiếm trong quá khứ và hiện tại theo khu vực, hay trên phạm vi toàn cầu.

Theo Khoa học Phổ thông
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép số 45/GP-STTTT
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Nhu
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com