Gian lận xăng dầu diễn biến phức tạp: Người tiêu dùng cần thận trọng

Kinh doanh xăng, dầu kém chất lượng không chỉ gây tổn thất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính mà còn gây ảnh hưởng môi trường và an toàn của người tiêu dùng.

Nhiều vi phạm xăng giả được phanh phui

Tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng đang có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong đó, không chỉ với nhóm mặt hàng “thường xuyên” bị làm giả, vi phạm sở hữu trí tuệ như thực phẩm chức năng, quần áo, đồ thời trang, điện gia dụng, hàng tiêu dùng… mà đến nhóm mặt hàng đặc thù như xăng, dầu thì tình trạng gian lận thương mại cũng diễn ra tràn lan, mất kiểm soát.

Cụ thể, trong tháng 6/2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu tư nhân CVT trên địa bàn với mức phạt 93.000.000 đồng. Lý do được đưa ra là doanh nghiệp này đã bán 2.000 lít dầu Do 0,05S-II có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và vi phạm quy định về biển hiệu trong kinh doanh xăng, dầu. Gian lận chất lượng xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp. (Ảnh: M.H)

Cũng trong tháng 6/2024, UBND tỉnh Bến Tre đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty kinh doanh xăng, dầu trụ sở ở thành phố Hồ Chí Minh có cửa hàng hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn huyện Bình Đại do bán xăng Ron 95-III có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia.

Tiếp đến, ngày 12/7/2024, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lai Châu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh với tổng số tiền 63.863.300 đồng và buộc thu hồi, thay đổi mục đích sử dụng 76 lít xăng E5 RON 92-II còn tồn do vi phạm 02 hành vi: Thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng, dầu có hành vi mua xăng kém chất lượng của đối tượng ngoài hệ thống phân phối và bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Tại tỉnh Thái Bình, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra đột xuất tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Dung Anh, địa chỉ tại thôn Trung, xã Song Lãng, huyện Vũ Thư, thuộc Công ty TNHH Thương mại Thượng Hoàng Phát do ông Hoàng Thái Thụy làm Giám đốc và phát hiện gần 6.000 lít xăng không đảm bảo chất lượng. UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 260 triệu đồng.

Thận trọng với xăng giả

Các vi phạm liên quan đến xăng giả, xăng kém chất lượng được phanh phui thời gian qua cho thấy hoạt động của các gian thương rất tinh vi, khó kiểm soát. Thực trạng này đang để lại hậu quả rất nghiêm trọng đến nền kinh tế, môi trường và cả trực tiếp đến người tiêu dùng.

VietQ.vn dẫn lời TS. Đoàn Thị Yến Oanh (chuyên ngành Hóa học tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, các đối tượng thường sử dụng phương thức tinh vi như pha trộn xăng, dầu, sử dụng hóa chất rẻ tiền hoặc nhập lậu xăng, dầu kém chất lượng từ nước ngoài, gây hậu quả kinh tế rất lớn. Các doanh nghiệp xăng, dầu hợp pháp phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh, doanh thu giảm sút, dẫn đến thất thu thuế cho nhà nước.

Với người tiêu dùng, việc sử dụng xăng dầu pha trộn không đạt tiêu chuẩn có thể gây hư hỏng động cơ xe, dẫn đến nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng cũng như tài sản. Trong năm 2024, nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến cháy nổ xe do xăng, dầu giả đã được ghi nhận, gây ra sự lo lắng và hoang mang trong cộng đồng.

Nhiều hệ lụy nguyên trọng khi sử dụng xăng giả. (Ảnh: M.H)

Bên cạnh đó, các hóa chất độc hại có trong xăng giả gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Khí thải từ việc sử dụng xăng dầu giả chứa nhiều chất độc hại, làm giảm chất lượng không khí và đe dọa sức khỏe cộng đồng. Việc xử lý các vụ cháy nổ do xăng dầu giả cũng đặt ra nhiều thách thức và tốn kém cho lực lượng cứu hỏa và các cơ quan chức năng.

Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, hải quan, công an, biên phòng, khoa học công nghệ cần phối hợp chặt chẽ để liên tục kiểm tra, đấu tranh ngăn chặn, xử lý cương quyết các đối tượng trên. Cùng với đó, chính quyền cũng phải siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh mặt hàng có điều kiện này. Người tiêu dùng cẩn trọng hơn khi sử dụng, tiêu thụ; phát hiện có hiện tượng gian lận cần báo ngay cho ngành chức năng.

Như vậy những lỗ hổng trong quản lý hoạt động kinh doanh mua bán xăng dầu đã được nhận diện. Nhiệm vụ cấp bách lúc này là các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương phải kịp thời chấn chỉnh, bịt ngay các kẽ hở bằng các biện pháp mạnh. Nếu không, nạn xăng dầu giả, xăng dầu kém chất lượng lại tiếp tục có cơ hội lộng hành, khó dẹp bỏ.

Theo Tiếp Thị Gia Đình
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com