Mở trung tâm mua sắm và dịch vụ người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Mô hình Trung tâm mua sắm, thư giãn kết hợp các hoạt động sinh hoạt động đồng, chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp cho người cao tuổi Genki House vừa chính thức ra mắt trên diện tích hàng nghìn m2 tại quận 7, TP. HCM.

Theo nhà đầu tư, mô hình tổ hợp chăm sóc sức khỏe như trung tâm sinh hoạt, siêu thị cho người cao tuổi là mô hình phổ biến tại Nhật, nhưng đây là mô hình đầu tiên có tại Việt Nam.Trung tâm mua sắm, thư giãn kết hợp các hoạt động sinh hoạt động đồng, chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp cho người cao tuổi vừa khai trương tại TP. HCM.

Siêu thị dành cho người cao tuổi Genki Plaza có 2 tầng, tổng diện tích 1.200m2 vừa chính thức đi vào hoạt động tại khu dân cư Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP. HCM.

Khác với các loại hình siêu thị dành cho tất cả mọi người, siêu thị dành cho người cao tuổi Genki Plaza là khu phức hợp gồm khu ẩm thực, khu bán lẻ thực phẩm chức năng, nông sản sạch, các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ luyện tập, sinh hoạt cho người cao tuổi.

Genki Plaza còn có khu vực tập yoga, spa, thư giãn. Đây chính là điểm khác biệt lớn của siêu thị này so với các loại hình khác.

Genki Plaza là một phần nằm trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe dành cho người cao tuổi gồm Genki House (trung tâm bán trú sinh hoạt và chăm sóc người cao tuổi) và Genki Plaza (siêu thị dành cho người cao tuổi).

Chủ đầu tư dự án này là Tập đoàn Đầu tư Khôi Nguyên và Công ty TNHH Năng lượng sống - Genki. Chưa công bố chính thức con số, nhưng theo đại diện chủ đầu tư, nguồn vốn dành cho trung tâm này đã lên đến hàng triệu USD.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư Khôi Nguyên, mô hình này giải quyết hai vấn đề lớn trong việc chăm sóc người cao tuổi ở các đô thị lớn. Con cháu có thể yên tâm và không lo lắng khi ông bà, cha mẹ được đến sinh hoạt vui vẻ trong cộng đồng cùng thế hệ, được chăm sóc sức khỏe và luyện tập tinh thần, thể chất hiệu quả. Cuối ngày, những người già này sẽ trở về với con cháu.

Đây là giải pháp hài hòa, hợp lý hơn việc cách ly hoàn toàn khỏi gia đình như các mô hình viện dưỡng lão khác.

Theo đại diện Hội Người cao tuổi TP. HCM, cùng với quá trình xã hội hóa, gần đây thị trường đã bắt đầu xuất hiện các cá nhân đầu tư, xây dựng những trung tâm dành cho người cao tuổi ở Nhà Bè, Củ Chi... Tuy vậy, thị trường vẫn thiếu những mô hình lưu trú ban ngày tích hợp các dịch vụ y tế, giải trí dành cho người cao tuổi ngay trung tâm thành phố. Nhu cầu này hiện rất cao khi dân số đang già hóa nhanh, người cao tuổi muốn sống cùng gia đình nhiều thế hệ nhưng vẫn có thời gian tiếp xúc, có không gian giao tiếp riêng với bên ngoài.

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), số người cao tuổi của Việt Nam sẽ đạt 16,8 triệu vào năm 2039 và 25,2 triệu vào năm 2069.

Từ năm 2036, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ dân số già, với 14,2% dân số từ 65 tuổi trở lên. Hiện Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

Theo Vietnamfinance
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com