Ra mắt phần mềm nTrust giúp phát hiện lừa đảo mạng

Phần mềm giúp phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, thông qua việc kiểm tra theo số điện thoại, tài khoản chuyển tiền và đường link, mã QR.

Ngày 30/7, Ứng dụng chống lừa đảo do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) phát triển, ra mắt và được cung cấp miễn phí trên Google Play và App Store với dung lượng hơn 60 MB.

Đây là dự án phần mềm phi lợi nhuận, không sử dụng ngân sách nhà nước, kinh phí được huy động từ nguồn tài trợ xã hội.

Phiên bản mới ra mắt được cập nhật, hoàn thiện tính năng theo các góp ý từ hàng trăm tình nguyện viên đã tham gia bản thử nghiệm (Beta) trong tháng 6/2024. Trong đó cải thiện đáng kể khả năng quét mã độc và tối ưu hiệu năng hoạt động của phần mềm.

Giao diện của phần mềm chống lừa đảo nTrust.

Chức năng chính của phần mềm là giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường dẫn trang web (link) và mã QR. Đồng thời cũng hỗ trợ chức năng rà soát, quét các ứng dụng trên điện thoại, phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo.

Trong ứng dụng, người dùng cũng có thể tham gia cộng đồng chống lừa đảo để gửi báo cáo nhanh. Theo đó, khi phát hiện bất cứ dấu hiệu đáng nghi nào, họ có thể nhập thông tin số điện thoại, số tài khoản, đường link, app nghi ngờ về trung tâm. Dữ liệu sẽ được tập hợp, xác minh và cập nhật cho toàn bộ cộng đồng người sử dụng nTrust.

Đặc biệt, Phần mềm nTrust đề cao việc đảm bảo tính riêng tư, cho phép người dùng chủ động hoàn toàn trong việc kiểm soát, lựa chọn các thông tin cần kiểm tra, báo cáo. Đặc biệt, khác với các phần mềm nước ngoài có tính năng tương tự trên thị trường, toàn bộ quá trình xử lý liên quan đến kiểm tra cuộc gọi lừa đảo, làm phiền sẽ chỉ được thực hiện trên điện thoại, không gửi bất cứ thông tin gì về máy chủ.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chia sẻ: "Hiện tại cơ sở dữ liệu phòng chống lừa đảo nTrust đã có hơn 1 triệu bản ghi, được xác minh, tổng hợp từ nguồn dữ liệu của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức an ninh mạng thành viên của Hiệp hội. Với sự tham gia của cộng đồng người dùng, bộ dữ liệu này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới".

Để sử dụng phần mềm, người dùng vào cửa hàng ứng dụng App Store (trên iPhone) hoặc Google Play (trên điện thoại chạy hệ điều hành Android) tìm "nTrust" và tải phầm mềm. Sau đó nhập tên và số điện thoại, nhận OTP đăng nhập ứng dụng. Thông tin này sẽ là cơ sở để cơ quan chức năng có thể liên hệ và hỗ trợ người dùng khi cần.

Ngay trên giao diện chính của nTrust, người dùng điền thông tin mà mình nghi ngờ như số điện thoại, số tài khoản, đường link để ứng dụng kiểm tra.

Ngoài ra, nút quét QR hỗ trợ xem các mã QR có nguy cơ lừa đảo không. Nếu muốn chặn các số điện thoại lừa đảo, người dùng vào phần Cài đặt, rồi Kích hoạt nhận diện Số điện thoại lừa đảo và cấp quyền cho ứng dụng để thực hiện việc này.

Theo Khoa Học Phổ Thông
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com