Tìm hiểu nghề Account trong giới Agency

Với bước tiến mạnh mẽ của ngành truyền thông hiện nay, nhu cầu tuyển dụng vị trí Account trong agency đang ngày một nhiều hơn. Mới đây, trong một tập talkshow của Advertising Vietnam, những bí mật trong công việc Account đã được “người trong nghề” hé lộ.

Account luôn gắn liền với cụm từ “làm dâu trăm họ" khi vừa quản lý dự án, vừa là cầu nối giữa internal với khách hàng. Dù như thế, vị trí Account vẫn là ngành nghề hot trong giới Agency bởi sự thử thách về cả EQ và kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, Account cũng là công việc bị gắn với nhiều thông tin như “không thể work life balance", “luôn phải chăm sóc khách hàng như thượng đế" hay “nghề ngoại giao, ai làm cũng được".

“Myth" về nghề Account trong talkshow “Người Kể Chuyện Nghề"

Trong talkshow Người Kể Chuyện Nghề, anh Vương Duy Đức - Managing Director đã chia sẻ: “Theo anh, Account cần 5 kỹ năng gồm: Creative & Strategic Planning, Project Management, Budget Management, Timeline Management và Client Service. Và để trở thành một Account giỏi, bạn cần có kỹ năng giao tiếp để truyền tải thông tin từ khách hàng đến internal, chứ không chỉ là một forwarder - khách hàng nói gì báo lại team như vậy!”

Cùng chia sẻ sâu hơn về nghề Account, anh Duy Đức cùng talkshow đã giải mã những hiểu lầm được đồn đoán về công việc “hot" trong giới trẻ này. Cụ thể như khi được hỏi “Account Director là người hướng ngoại?”, anh cho biết, khi bạn là người hướng ngoại bạn sẽ có nhiều lợi thế về giao tiếp hơn các bạn hướng nội nhưng không đồng nghĩa là người hướng nội không làm được. Hướng nội và hướng ngoại đều có thể trau dồi để có đủ 4 kỹ năng như trên, và ở Client Service, nếu người hướng ngoại có khả năng “quăng miếng” dễ kết nối cùng khách hàng, thì hướng nội chỉ cần tập trung trao đổi tốt với khách hàng về công việc.


Hay khi đối diện câu hỏi “Lương Account Director sẽ rất cao?” - anh hóm hỉnh bảo rằng: “Tuỳ vào chế độ công ty và năng lực mà lương sẽ khác nhau. Nếu bạn giỏi bạn sẽ nhận được nhiều hơn con số 40 triệu đồng”.


“Lộ trình phát triển từ Account Intern đến Account Director?”

Đi từ vị trí Executive cho đến Account Manager, anh Vương Duy Đức chỉ mất vài năm để chinh phục, sau đó, anh mất nhiều thời gian để khẳng định bản thân và hướng đến vị trí Account Director. Với 8 năm kinh nghiệm làm Account, anh Đức cho rằng cách để phát triển nhanh chính là không ngừng rèn luyện các kỹ năng mềm. Đặc biệt, nghề Account khó được đào tạo bài bản trong môi trường học tập và cần tư duy thực chiến để phát triển. Do đó, những bạn Account tương lai nên tập trung học sâu các kiến thức nền tảng như Branding, Marketing, bởi đó chính là nền tảng để các bạn phát triển nhanh trong tương lai.


Về lộ trình thăng tiến trong ngành, “Account sẽ bắt đầu từ vị trí Intern để hiểu và làm quen với công việc. Quá trình này sẽ mất từ 1 tháng đến nửa năm. Sau đó sẽ đến vị trí Account Executive, lúc này, bạn sẽ được học thêm nhiều kỹ năng của Account. Sau đó là vị trí Senior Account Executive, Account Supervisor, Account Manager, Senior Account Manager cho đến Account Director.” Nhiều người cho rằng Account Director là vị trí cuối cùng của nghề Account, thì anh Đức nhận định: “Một level tiếp theo của vị trí này là Managing Director hoặc Business Development. Lúc này, tùy vào thế mạnh và sự lựa chọn của bạn. Nhưng hai vị trí này là cực kỳ quan trọng để trở thành người điều hành hoặc phát triển quan hệ khách hàng, để mang về dự án cho công ty”


Chia sẻ thêm về việc định hướng để trở thành Account, anh Đức chia sẻ: “Trong ngành thường sẽ có 2 ngách Account, 1 là Account thiên về Creative, Strategic Planning và 2 là chuyên Execution. Các bạn nên định hướng và học thêm các khóa học liên quan đến làm chiến lược, sáng tạo hay thực chiến nhiều hơn để phát triển nhanh hơn".

Trăn trở nghề Account: Liệu có thể work-life balance?

Và cuối cùng là điều trăn trở nhất mà nghề Account đối diện: “Làm thế nào để work - life balance?”. Với anh Đức, kinh nghiệm nằm gói gọn trong từ khóa “Thế chủ động". “Anh luôn chủ động trong deadline và luôn sử dụng phương pháp Morning WIP (work in process) với khách hàng. Đầu ngày anh sẽ nhắn update tiến độ công việc, anh đang làm gì và khách hàng cần duyệt, gửi file gì cho mình. Điều đó khiến công việc được chủ động, chuyên nghiệp và tâm trạng làm việc của mình thoải mái hơn"


Cùng lắng nghe thêm các chia sẻ của anh Vương Duy Đức tại Series “Người Kể Chuyện Nghề" tại các kênh thuộc Advertising Việt Nam. Với mong muốn mang đến một cái nhìn chân thực và sinh động về những công việc trong ngành quảng cáo, sáng tạo, series "Người kể chuyện nghề" không chỉ giới thiệu những nghề nghiệp phổ biến trong ngành quảng cáo mà còn mang đến cái nhìn sâu sắc về những thách thức và cơ hội trong thị trường lao động hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo.

Thông qua series "Người kể chuyện nghề", người xem sẽ có cơ hội học hỏi từ những kinh nghiệm thực tế của các khách mời, khám phá ra những khía cạnh thú vị, những thử thách và cả những niềm vui khi làm việc trong một môi trường sáng tạo và năng động. Đó có thể là những bài học về cách xây dựng ý tưởng sáng tạo, cách quản lý dự án, cách làm việc hiệu quả. Hơn hết, tất cả những trải nghiệm ấy có thể truyền cảm hứng tới các bạn trẻ, trở thành hành trang cho các bạn đang mong muốn tìm hiểu và phát triển chuyên môn trong lĩnh vực yêu thích.

Anh Vương Duy Đức, hiện đang đảm nhiệm vị trí Managing Director và Communications Lead. Bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông từ năm 2016, cho đến nay, anh Vương Duy Đức đã có thâm niên 8 năm với hàng loạt dự án như Olivoilà - Sống khỏe vẽ đường cong; Kirin Việt Nam - Be your cool; Converse - City Forest; Sika Việt Nam - Beyond the Expected…, cùng nhiều chiến dịch, dự án của các thương hiệu trong nước, tập đoàn lớn, tổ chức Chính phủ, phi chính phủ và các nghệ sĩ Việt Nam.


Năm 2021, anh Vương Duy Đức được vinh danh giải thưởng Kim cương hạng mục “Chuyên gia truyền thông trẻ châu Á xuất sắc nhất”, thuộc giải Asean PR Excellence Awards. Trước đó, anh cũng đã nhận được giải Golden Award cho “Best PR Campaign” trong một dự án về môi trường.

 Kinh Luân

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com