“Phát triển bền vững chỉ có lợi, không rủi ro”, với phương châm này, CE0 Mai Kiều Liên đã cùng Vinamilk nâng tầm hình ảnh sữa Việt trên hành trình phát triển bền vững toàn cầu.
Tiên phong trên hành trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, Vinamilk đã công bố lộ trình tiến đến Net Zero vào năm 2050, xây dựng nhiều mô hình nhà máy và trang trại hiện đại, xanh, bền vững, góp phần phác thảo bức tranh doanh nghiệp nói chung và ngành công nghiệp thực phẩm nói riêng với gam màu “Xanh rực rỡ” - biểu tượng của phát triển bền vững và cũng chính là gam màu chủ đạo của thương hiệu quốc gia trị giá tỷ đô này.
Tiên phong trên hành trình chuyển đổi xanh
Từ những ngày đầu tiếp quản công ty, bà Mai Kiều Liên và các kỹ sư Việt Nam đã bắt tay vào khôi phục 3 nhà máy sản xuất sữa bị hư hỏng nặng sau chiến tranh. Những năm 1990, xuyên suốt cuộc “cách mạng trắng”, Vinamilk đã hợp tác chăn nuôi bò sữa với các nông hộ trên cả nước, tiến đến xây dựng hệ thống trang trại, nhà máy hiện đại. Đó không chỉ là những bước đi đầu tiên hình thành ngành sữa tiên tiến, hiện đại mà còn là những dấu ấn đặc biệt cho hành trình phát triển bền vững sau đó của Vinamilk.
Năm 2014, Vinamilk trở thành doanh nghiệp có trang trại đầu tiên đạt chuẩn thực hành nông nghiệp tốt - Global G.A.P, chỉ sau gần 10 năm, 13 trang trại của Vinamilk đều đạt được tiêu chuẩn này, song song với đó công ty đã đầu tư phát triển thêm nhiều mô hình trạng trại đạt tiêu chuẩn xanh, bền vững được nâng cấp như: Trang trại chuẩn hữu cơ châu Âu organic, Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm và trang trại đạt trung hoà carbon theo chuẩn quốc tế. Đó là hành trình chuyển đổi xanh đã được Vinamilk xây dựng từ những nỗ lực dù là nhỏ nhất.
Không chỉ được công nhận là doanh nghiệp sữa đầu tiên tại Việt Nam sở hữu nhà máy và trang trại đạt trung hoà carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 mà Vinamilk còn giảm thiểu sự gia tăng của dấu chân carbon khi quy mô công ty ngày càng lớn. Nhìn lại hành trình đã đi qua, bà Mai Kiều Liên càng khẳng định, những định hướng về phát triển bền vững mà Vinamilk đã miệt mài vững bước là lựa chọn đúng đắn.
“Phát triển bền vững không có rủi ro, mà chỉ có lợi. Từ trước đến nay, với mọi hoạt động, chúng tôi luôn tính đến yếu tố hiệu quả một cách tổng thể. Bên cạnh mục tiêu doanh thu, sẽ có lợi về môi trường, tăng uy tín thương hiệu – yếu tố gắn trực tiếp đến người tiêu dùng. Nếu có thể mang sản phẩm mình đến gần người dân, có ích tới môi trường và cộng đồng thì thành quả ấy không thể đong đếm bằng tiền được”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ.
Với niềm tin đó, Vinamilk đã chứng minh, khẳng định từ những nỗ lực đó khi giúp Việt Nam – một quốc gia từng không có lợi thế về ngành sữa có mặt trên bản đồ ngành sữa thế giới khi trở thành đại diện Đông Nam Á duy nhất được vinh danh trong Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu, theo Brand Finance công bố.
Trong nước, Vinamilk là thương hiệu dẫn đầu trong top 10 thương hiệu có tính bền vững, góp phần nâng giá trị của Vinamilk lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD vào năm 2022), đồng thời điều này cho thấy hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp đã được cộng đồng quốc tế và trong nước đánh giá cao, từ đó lan toả mạnh mẽ làn sóng “sống xanh” cho toàn cộng đồng doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam.
Yếu tố con người làm trọng tâm
Quan trọng là phải bắt đầu bước đi thì mới có thể đến đích. Bà Mai Kiều Liên cho rằng, mọi sự thay đổi, đều đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng không nhất thiết phải dò dẫm, ta có thể học hỏi từ thế giới, sử dụng công nghệ,… Và theo “nữ tướng” của Vinamilk, con người là yếu tố quyết định thành-bại.
Là một xu thế mới, tiên phong trên hành trình này, Vinamilk không thể tránh khỏi những thách thức đến từ thị trường như về chi phí, giá cả, tính “mới”,… “Không phải do tiền bạc, tài chính, công nghệ… mà thành hay bại, đều ở con người. Tôi thường nói với anh em trong công ty, thế giới bây giờ đi nhanh lắm, người Vinamilk cần tự chủ, luôn cầu tiến, sẵn sàng tư duy lại những điều đã biết để làm tốt hơn. Đó mới là điều quan trọng, quyết định sự phát triển trong tương lai”, bà Mai Kiều Liên cho biết.
Năm 2024, Vinamilk được bình chọn là “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất” với một trong những lý do đó là tinh thần đổi mới, sáng tạo trong môi trường làm việc. “Sẵn sàng tư duy lại mọi điều đã biết” cũng là một chia sẻ rất ấn tượng của vị lãnh đạo tuổi Tỵ khi Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới vào năm 2023, mở màn cho hành trình mới để vươn mình.
Sẵn sàng bước vào “Kỷ nguyên vươn mình”
Không chỉ với người lao động, CEO Vinamilk còn nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo trong lộ trình Net Zero: “Vinamilk không sợ thay đổi, nếu điều đó cần thiết. 48 năm gắn bó, 33 năm điều hành và trải qua nhiều vị trí, khi soi chiếu lại, tôi thấy rõ một thực tế: nếu người lãnh đạo đưa ra hướng đi nhưng không thuyết phục được đội ngũ, sẽ không thể thành công”.
Là một nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng, bà Mai Kiều Liên đã từng chia sẻ về điểm mạnh của các nữ lãnh đạo nằm ở sự linh động uyển chuyển và tính cách “lo xa”. Mà theo nguyên tắc quản trị, điều này chính là quản trị rủi ro. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nhiều biến động như hiện nay, chính việc quản trị tốt các rủi ro và linh động thích ứng sẽ giúp các doanh nghiệp có thể chuyển đổi nhanh – thích nghi nhanh để vượt qua.
Bên cạnh đi đầu về quản trị, Vinamilk cho thấy sự quyết liệt, bền bỉ theo đuổi hành trình “xanh hóa” bằng nhiều hành động, chương trình cụ thể trong chuỗi sản xuất kinh doanh và các hoạt động hướng đến cộng đồng. Với cam kết đạt Net Zero vào năm 2050, lộ trình năm 2027 sẽ cắt giảm 15%, năm 2035 và sẽ cắt giảm, trung hòa 50% phát thải và đạt phát thải ròng “bằng 0” vào 2050 cùng với cam kết của Chính phủ, Vinamilk đã nhanh chóng xây dựng những dự án, hoạt động cụ thể cho “Kỷ nguyên xanh, Kỷ nguyên vươn mình”.
Theo đó, Vinamilk sẽ đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả cơ cấu quản trị, đi đầu ứng dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới vào sản phẩm cho người tiêu dùng Việt và định hướng phát triển bền vững theo các mô hình tiên tiến của ngành sữa thế giới. Từ đó, triển khai kế hoạch hành động, sáng kiến cụ thể trong chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển, hệ thống trang trại, nhà máy đến cung ứng.
“Kinh doanh thì sẽ có lúc lên lúc xuống nhưng phát triển bền vững phải xuất phát từ trách nhiệm, từ những gì bản thân tự nhận thấy cần làm dù không bắt buộc. Trong gần nửa thế kỉ qua, những gì phục vụ cho lợi ích cộng đồng thì Vinamilk sẽ làm và khi làm thì Vinamilk sẽ theo tiêu chuẩn quốc tế.” – Bà Mai Kiều Liên nói.
Bà Mai Kiều Liên sinh năm 1953, quê gốc của
bà ở Vị Thanh, Hậu Giang. Trong suốt 50 năm sự nghiệp, bà Mai Kiều Liên đã
Vinamilk vươn mình, tiên phong thúc
đẩy ngành sữa phát triển bền vững. Với những công hiến đó,
bà là doanh nhân hiếm hoi được trao tặng Huân chương Độc lập hạng III và trở thành nữ doanh nhân Việt Nam có mặt trong top 100 doanh nhân có tầm ảnh
hưởng nhất châu Á theo Fortune 2024 công bố.
Hoàng Lê
Tags:
kinh doanh
,
tiêu điểm
Bài viết đóng góp, xin gửi về email:
giadinhtieudung@gmail.com